ใช้ ‘วิตามินดี’ สู้ภัยโควิด-สารอาหารที่คุณไม่ควรพลาด

News

ใช้ ‘วิตามินดี’ สู้ภัยโควิด-สารอาหารที่คุณไม่ควรพลาด

 

จากการแพร่ระบาดรุนแรงของไวรัสโควิด-19 นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกได้พยายามหาสาเหตุและแนวทางในการป้องกัน รวมถึงการรักษาการติดเชื้ออย่างเร่งด่วน เหนือสิ่งอื่นใดสิ่งที่เราทำได้ก็คือ การดูแลตัวเองด้วยการสร้างเสริมปราการภูมิคุ้มกันให้แข็งแกร่งเข้าไว้ ดังที่สุภาษิตทางอายุรเวทกล่าวไว้ว่า “เมื่อรับประทานอาหารไม่ถูกต้อง ยาก็ย่อมไม่มีประโยชน์ เมื่อรับประทานอาหารถูกต้อง ยาก็ไม่จำเป็น”

 

วิตามินดีซึ่งมีคุณสมบัติในการควบคุมการอักเสบและกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน จึงกลายเป็นสารสำคัญชนิดหนึ่งที่อยู่ในความสนใจ กระทั่งมีงานวิจัยเกี่ยวกับวิตามินดีกับผลต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากมาย สำคัญคืองานวิจัยหลากหลายงานที่ได้รับการตีพิมพ์ใน PubMed, The Cochrane Library และ EMBASE กล่าวถึงการขาดวิตามินดีในผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการรุนแรงและมีอัตราการเสียชีวิตสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับผู้ที่มีระดับวิตามินดีในเลือดตามเกณฑ์ปกติ

 

ผลจากการรวบรวมข้อมูลงานวิจัยหลากหลายแห่งแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ขาดวิตามินดีมีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่าผู้ที่มีระดับวิตามินดีปกติถึง 50% รวมทั้งในผู้ป่วยติดเชื้อที่มีระดับวิตามินดีต่ำยังมีอาการรุนแรงมากกว่า และยังมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่า เมื่อเทียบกับผู้ที่มีระดับวิตามินดีปกติ ทั้งนี้ การศึกษาวิจัยพบว่า วิตามินดีมีผลต่อการแสดงออกของยีนส์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน รวมถึงการลดปริมาณสารก่อการอักเสบ ทำให้ผู้ที่ขาดวิตามินดีมีการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน ต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แย่กว่าในผู้ที่มีระดับวิตามินดีในเลือดปกติ

 

โดยปกติร่างกายเราสามารถสังเคราะห์วิตามินดีได้เองใต้ชั้นผิวหนัง โดยผ่านการกระตุ้นจากแสงแดดอ่อน ๆ ตอนเช้าตรู่ หรือ รังสียูวีบี ส่วนในอาหาร เราจะได้รับวิตามินดีจากปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า และปลาซาร์ดีน

 

‘ไลโปโซมอลวิตามินดี’ เป็นอีกปัจจัยสำคัญในการนำส่งวิตามินดีเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็วและให้ผลในป้องกัน-รักษาได้ดีที่สุด ด้วยพลังของนาโนไลโปโซม นวัตกรรมการนำส่งสารเข้าสู่ร่างกาย เทคโนโลยีแห่งอนาคตในการผลิตอาหารเสริมที่กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบเดิม ๆ ของการดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่างกายให้ดีและทรงพลังยิ่งขึ้น โดยแทบไม่สูญเสียคุณค่าของสารอาหารไปในกระบวนการย่อยอาหารเลย

 

‘เทคโนโลยีไลโปโซม’ นั้นเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ ส่วนในประเทศไทยเทคโนโลยีไลโปโซมถูกนำเข้ามาผ่านบริษัท สุพรีม ฟาร์มาเทค ซึ่งได้กลายเป็นผู้นำเทคโนโลยีไลโปโซมที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน ผู้นำเทคโนโลยีนี้มาสู่รูปแบบการผลิตยา อาหารเสริมและเครื่องสำอาง ช่วยให้ผู้บริโภคได้รู้จักกับเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่จะมีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้นในโลกของธุรกิจอาหารเสริม

 

Original publisher: ScienceDirect

Original study: https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0960076021000765

SUPREME PHARMATECH CO., LTD. SUPREME PHARMATECH CO., LTD. 399/90-95 Moo 13 Kingkaew Rd. Soi 25/1, T. Rachateva, A. Bangplee, Samutprakan 10540, THAILAND E-Mail : supreme.pharmatech@gmail.com ID Line : supremepharmatech Hotline : 0888 700-007 Tel. +66-2-1307888
Fax +66-2-1307889