ประโยชน์มากล้นของ ‘เคอร์คูมิน’ สารแสนดี – ผู้ปกป้องอาการซึมเศร้า

News

ประโยชน์มากล้นของ ‘เคอร์คูมิน’ สารแสนดี – ผู้ปกป้องอาการซึมเศร้า

 

“ไม่ใช่ความเครียดที่ฆ่าเรา แต่เป็นปฏิกิริยาของเราที่มีต่อมันต่างหาก” ฮานส์ เซย์ บิดาแห่งทฤษฎีความเครียดได้เคยกล่าวไว้

 

สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่เพียงส่งผลต่อร่างกายผู้ที่ติดเชื้อ แต่ยังส่งผลต่อจิตใจของมนุษย์ทุกคนบนโลกที่ต้องเผชิญกับภัยคุกคามนี้ ผู้คนจำนวนมากมีอาการวิตกกังวลจากการเฝ้าระวังการติดเชื้อ ส่วนหนึ่งต้องเผชิญกับความเครียดเมื่อการดำเนินชีวิตยากขึ้น และอีกจำนวนไม่น้อยต้องประสบกับภาวะโรคซึมเศร้า สภาพการณ์เหล่านี้ไม่เพียงส่งผลต่อจิตใจเท่านั้น แต่ยังมีส่วนทำให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายแย่ลง และยังทำให้ร่างกายหลั่งสารก่อการอักเสบ (IL-1, IL-6, TNF-alpha) เพิ่มขึ้นด้วย

 

‘เคอร์คูมิน’ เป็นสารที่พบได้ในขมิ้นชัน มีคุณสมบัติในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ยิ่งไปกว่านั้นยังมีส่วนช่วยปกป้องเราจากความวิตกกังวลและควบคุมการเกิดภาวะซึมเศร้าได้ด้วย เพราะเคอร์คูมินจะควบคุมอาการเหล่านี้ผ่านทาง Nuclear factor erythroid-2-related factor 2 (Nrf2) ซึ่งก็คือกระบวนการป้องกันสภาวะเครียดภายในเซลล์ รวมถึงกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสังเคราะห์กลูตาไธโอนด้วย ซึ่งความดีงามของกลูตาไธโอนก็คือ สามารถป้องกันความเสียหายของเซลล์สมองที่เกิดจากสภาวะเครียดได้ อีกทั้งยังช่วยปรับสมดุลให้ระบบภูมิคุ้มกันมีการตอบสนองต่อการติดเชื้อได้ดีขึ้น และยังช่วยลดปริมาณสารก่อการอักเสบให้อยู่ในระดับที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้อีก

 

ยิ่งกว่านั้น เคอร์คูมินยังมีส่วนช่วยป้องกันการเกิด Major Depression Disorder (MDD) หรือ โรคซึมเศร้า เพราะเข้าไปช่วยให้การทำงานของสมองในส่วน Hypothalamus-Pituitary-Adrenal (HPA) ทำงานได้อย่างปกติ และยังมีคุณสมบัติกระตุ้นให้เกิดการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว ซึ่งถือเป็นหน่วยปฏิบัติการสำคัญในระบบภูมิคุ้มกัน ให้มีจำนวนมากพอจะต่อสู้กับเชื้อโรคต่าง ๆ ได้

 

การใช้ ‘เทคโนโลยีนาโนไลโปโซม’ ก็เป็นอีกตัวช่วยสำคัญที่จะนำส่งสารจากขมิ้นเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยที่สุด เพราะคุณสมบัติของไลโปโซมที่มีความเป็นมิตรกับร่างกายมนุษย์ จากโครงสร้างที่เหมือนเยื่อหุ้มเซลล์ ป้องการสารอาหารจากการถูกทำลายจากระบบย่อยอาหารตามปกติ ทำให้เคอร์คูมินหรือสารจากขมิ้นถูกนำส่งเข้าสู่เซลล์ในร่างกายได้อย่างเต็มที่และไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย

 

ในประเทศไทยและอาเซียน เทคโนโลยีนาโนไลโปโซมถูกนำเข้ามาผ่านบริษัท สุพรีม ฟาร์มาเทค โรงงานเภสัชกรรมยุคใหม่ ผู้นำเทคโนโลยีแห่งอนาคตนี้มาสู่รูปแบบการผลิตยา อาหารเสริมและเครื่องสำอาง ซึ่งอีกไม่นานไลโปโซมจะมีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้นในโลกของธุรกิจการอาหารเสริม

 

Original publisher: ScienceDirect

Original study: https://www.sciencedirect.com/

SUPREME PHARMATECH CO., LTD. SUPREME PHARMATECH CO., LTD. 399/90-95 Moo 13 Kingkaew Rd. Soi 25/1, T. Rachateva, A. Bangplee, Samutprakan 10540, THAILAND E-Mail : supreme.pharmatech@gmail.com ID Line : supremepharmatech Hotline : 0888 700-007 Tel. +66-2-1307888
Fax +66-2-1307889