ตามติด ‘เควอซิติน’ สารมาแรง กับฤทธิ์ในการจัดการโควิด-19

News

ตามติด ‘เควอซิติน’ สารมาแรง กับฤทธิ์ในการจัดการโควิด-19

 

โดยทั่วไป ‘เควอซิติน’ มีคุณสมบัติในการต้านไวรัส ต้านการอักเสบ ต้านมะเร็ง ป้องกันไม่ให้เส้นเลือดตีบ และยังสามารถเพิ่มพลังงานให้กับเซลล์ได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยมากมายกล่าวถึงเควอซิตินเกี่ยวกับคุณสมบัติในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย แต่รู้หรือไม่ว่า สารเควอซิตินออกฤทธ์อย่างไร ทำไมจึงมีฤทธิ์เดชยับยั้งเชื้อร้ายอย่างไวรัสโควิด-19ได้

คุณสมบัติสำคัญประการหนึ่งของเควอซิตินก็คือ การยับยั้งกระบวนการจำลองตัวเอง (Replication) ของไวรัสหลายชนิด ที่เรารู้จักกันดี เช่น HIV และ ไรโนไวรัส (Rhinovirus) ต้นเหตุของโรคหวัด นั่นเพราะเควอซิตินมีฤทธ์ไปก่อกวน S-protein บนผิวของไวรัส ไม่ให้เกาะกับตัวรับ ACE2 บนผิวเซลล์ในระบบทางเดินหายใจของมนุษย์ ทำให้ไวรัสไม่สามารถเพิ่มจำนวนภายในเซลล์ของมนุษย์ได้ หมายความว่า ไวรัสไม่สามารถเข้ามารุกรานจนสร้างความรุนแรงต่อร่างกายของผู้ติดเชื้อได้นั่นเอง

‘เควอซิติน’ พบได้มากในผักและผลไม้ ได้แก่ แอปเปิล เบอร์รี หัวหอม ตังกุย ผักชี และผักชีลาว ลักษณะทั่วไปเป็นสารที่มีสีเหลือง สามารถละลายได้ดีในไขมันและแอลกอฮอล์ โดยเควอซิตินเป็นสารที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นเองได้ ต้องรับจากการรับประทานอาหารหรือรับจากภายนอกเท่านั้น

รู้หรือไม่ว่า วิธีการที่จะนำส่งสารเควอซิตินข้าสู่ร่างกายได้ดีที่สุดวิธีหนึ่งคือ การใช้นวัตกรรมนำส่งสารที่เรียกว่า ‘ไลโปโซม’ เพราะคุณสมบัติช่วยในการดูดซึมระดับนาโนของไลโปโซม ที่ทำให้การนำส่งสารเป็นไปอย่างทรงประสิทธิภาพ รวดเร็วและคุ้มค่า แตกต่างจากการดูดซึมตามปกติ เพราะสารอาหารแทบจะไม่สูญเสียคุณค่าไปกับการเผาผลาญของระบบย่อยอาหารเลย สำคัญคือไม่ต้องรับประทานในปริมาณมาก

บริษัท สุพรีม ฟาร์มาเทค จำกัด ให้ความสำคัญกับการนำนาโนเทคโนโลยีผ่านไลโปโซมมาใช้กับส่วนผสมต่าง ๆ ของโภชนเภสัชที่มีแหล่งกำเนิดจากธรรมชาติ  ระบบนำส่งไลโปโซมผ่านการรับประทานของเราได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับระบบย่อยในกระเพาะอาหาร และสามารถนำส่งสารอาหารไปยังเซลล์และเนื้อเยื่อเป้าหมายได้มากถึงร้อยละ 95 โดยประมาณ

 

Original publisher: Wiley

Original study: https://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1002/ptr.6887

SUPREME PHARMATECH CO., LTD. SUPREME PHARMATECH CO., LTD. 399/90-95 Moo 13 Kingkaew Rd. Soi 25/1, T. Rachateva, A. Bangplee, Samutprakan 10540, THAILAND E-Mail : supreme.pharmatech@gmail.com ID Line : supremepharmatech Hotline : 0888 700-007 Tel. +66-2-1307888
Fax +66-2-1307889