‘กลูตาไธโอน’ ไม่ได้มีดีแค่ทำให้ผิวขาวแต่ยังช่วยรักษาโควิด-19 ได้ด้วย

News

‘กลูตาไธโอน’ ไม่ได้มีดีแค่ทำให้ผิวขาวแต่ยังช่วยรักษาโควิด-19 ได้ด้วย

 

ในช่วงเวลาวิกฤติต่อลมหายใจของมนุษย์เวลานี้ นับเป็นช่วงที่การคิดค้นวิจัยเป็นไปอย่างรีบเร่ง เพราะผลของมันหมายถึงความเป็นความตายของเผ่าพันธุ์ที่อยู่บนยอดสุดของปิรามิด นั่นคือการรักษาโรคร้ายต่อระบบทางเดินหายใจอย่างโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ทั่วโลกแบบไร้การควบคุมจากคลัสเตอร์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นแทบทุกวัน

 

รู้ไหมว่า ‘กลูตาไธโอน’ ก็เป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระที่มีผลในการรักษาโควิด-19 โดยทั่วไปกลูตาไธโอนมีฤทธิ์สำคัญได้แก่ เสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ลดสภาวะเครียด (Oxidative Stress) ของเซลล์ และต้านอนุมูลอิสระที่เกิดได้จากกระบวนการหายใจในระดับเซลล์ รวมถึงมลภาวะ การสัมผัสรังสี การสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์

แต่จะมีใครรู้บ้างว่า ‘กลูตาไธโอน’ ที่นำมารับประทานกันเพื่อเป็นอาหารเสริมนั้นมีอัตราการถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดน้อยมาก น้อยจนแทบเข้าไม่ถึงเลยก็ว่าได้ จึงต้องมีตัวช่วยเพื่อขนส่งสารกลูตาไธโอนเข้าสู่ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไม่ตกหล่น แถมยังเป็นเหมือนทางด่วนที่ให้ผลไวด้วย และจากคุณสมบัติดังที่ว่ามาก็ทำให้มีการนำกลูตาไธโอนไปใช้ในการทดลองรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

 

ผลการวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์จากวารสาร MDPI ระบุว่า จากการทดลองให้สารกลูตาไธโอนกับกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา 2 รูปแบบคือ การฉีดเข้ากระแสเลือดโดยตรง และการรับประทาน Liposomal Glutathione ส่งผลให้อาการโรคโควิด-19 ลดความรุนแรงลงทั้งสองวิธี แต่การฉีดกลูตาไธโอนเข้าสู่กระแสเลือดโดยตรงนั้นอาจส่งผลทำลายตับได้ ดังนั้น การที่ร่างกายจะรับกลูตาได้ปลอดภัยและแม่นยำที่สุดก็ด้วยการรับประทาน Liposomal Glutathione

 

การใช้เทคโนโลยีนาโนไลโปโซมจึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะนำส่งสารกลูตาไธโอนเข้าสู่ร่างกายได้อย่างปลอดภัยที่สุด เพราะคุณสมบัติของไลโปโซมที่มีความเป็นมิตรกับร่างกายมนุษย์ จากโครงสร้างที่เหมือนเยื่อหุ้มเซลล์ และยังสามารถขนส่งได้ทั้งสารที่ละลายในน้ำและละลายในไขมัน ป้องการสารอาหารจากการถูกทำลายจากระบบย่อยอาหารตามปกติ ทำให้กลูตาไธโอนถูกนำส่งเข้าสู่เซลล์ในร่างกายได้อย่างเต็มที่และไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย

 

Original publisher: MDPI Antioxidants Journal, Vol. 9 Issue 10

Original study: https://www.mdpi.com/2076-3921/9/10/914

SUPREME PHARMATECH CO., LTD. SUPREME PHARMATECH CO., LTD. 399/90-95 Moo 13 Kingkaew Rd. Soi 25/1, T. Rachateva, A. Bangplee, Samutprakan 10540, THAILAND E-Mail : supreme.pharmatech@gmail.com ID Line : supremepharmatech Hotline : 0888 700-007 Tel. +66-2-1307888
Fax +66-2-1307889