นาโนเคอร์คูมิน-ขมิ้นกู้วิกฤติจากโควิด-19 ได้

News

นาโนเคอร์คูมิน-ขมิ้นกู้วิกฤติจากโควิด-19 ได้

 

มีการเก็บตัวอย่างเลือดของผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พบว่า มีปริมาณสารตั้งต้นการอักเสบและไซโตไคน์ที่สูงมาก จึงได้มีการศึกษาวิจัยผลของสารเหล่านี้ต่อร่างกายพบว่า หากมีการหลั่งสารเหล่านี้ในร่างกายในปริมาณที่มากเกินไปจะมีผลทำให้ปอดเกิดความเสียหายและยังทำให้อาการป่วยแย่ลงจนอาจนำไปสู่ขั้นวิกฤติได้

 

ขมิ้นจัดเป็นพืชสมุนไพรชั้นดี มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระดีเยี่ยม รวมถึงการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ต้านการอักเสบ และป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รับประทานนาโนเคอร์คูมิน ผลที่ได้ก็คือ ในกลุ่มของผู้ที่รับประทานนาโนเคอร์คูมินมีอัตราการเสียชีวิต 20% ในขณะที่กลุ่มที่ไม่รับประทานมีอัตราการเสียชีวิตมากถึง 40% ทั้งนี้ เคอร์คูมินมีคุณสมบัติในการควบคุมอาการอักเสบ และลดประมาณของไซโตไคน์ชนิด IL-1 beta และ IL-6 ในกระแสเลือดได้ ทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่รับประทานนาโนเคอร์คูมินมีอาการรุนแรงน้อยกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้รับประทานนาโนเคอร์คูมิน

 

แต่ด้วยข้อจำกัดในการดูดซึมของเคอร์คูมินที่ต่ำมากหากรับเข้าร่างกายผ่านการรับประทาน (น้อยกว่า 1%) จึงมีการใช้ ‘นาโนเคอร์คูมิน’ แทนพบว่า ทำให้สารจากเคอร์คูมินดูดซึมเข้าสู่ร่างกายรวมถึงคงประสิทธิภาพได้ดีขึ้นมาก

 

การใช้เทคโนโลยีนาโนไลโปโซมก็เป็นอีกตัวช่วยสำคัญที่จะนำส่งสารจากขมิ้นเข้าสู่ร่างกายได้อย่างปลอดภัยที่สุด เพราะคุณสมบัติของไลโปโซมที่มีความเป็นมิตรกับร่างกายมนุษย์ จากโครงสร้างที่เหมือนเยื่อหุ้มเซลล์ ป้องการสารอาหารจากการถูกทำลายจากระบบย่อยอาหารตามปกติ ทำให้เคอร์คูมินหรือสารจากขมิ้นถูกนำส่งเข้าสู่เซลล์ในร่างกายได้อย่างเต็มที่และไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย

 

เทคโนโลยีนาโนไลโปโซมนั้นเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ ส่วนในประเทศไทยเทคโนโลยีไลโปโซมถูกนำเข้ามาผ่านบริษัท สุพรีม ฟาร์มาเทค ซึ่งได้กลายเป็นผู้นำเทคโนโลยีไลโปโซมที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน ผู้นำเทคโนโลยีนี้มาสู่รูปแบบการผลิตยา อาหารเสริมและเครื่องสำอาง ช่วยให้ผู้บริโภคได้รู้จักกับเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่จะมีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้นในโลกของธุรกิจอาหารเสริม

 

Original study: https://www.sciencedirect.com/science/ article/pii/S1567576920321895

SUPREME PHARMATECH CO., LTD. SUPREME PHARMATECH CO., LTD. 399/90-95 Moo 13 Kingkaew Rd. Soi 25/1, T. Rachateva, A. Bangplee, Samutprakan 10540, THAILAND E-Mail : supreme.pharmatech@gmail.com ID Line : supremepharmatech Hotline : 0888 700-007 Tel. +66-2-1307888
Fax +66-2-1307889